TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẤT VIỆT JSC    Công ty cổ phần tư vấn thiết kế xây dựng Đất Việt - Địa chỉ: 246 Đà Nẵng - Hải Phòng Tel/Fax : 031.3746088 E-mail: datviet@datvietjsc.net.vn minhtri@datvietjsc.net.vn
  Trang chủ
  Giới thiệu
  Tin tức
  Văn nghệ
  Kiến trúc
  Hội , câu lạc bộ
  Quảng cáo
  Thư viện
 
  Liên hệ
CQ Đảng, Nhà nước
Thông tin đại chúng
Các trang web khác
  Thăm dò dư luận
Bạn hay quan tâm đến mục nào trên website ?
Giới thiệu
Tin tức mới
Văn nghệ
Kiến trúc
Hội, câu lạc bộ
  
TỶ GIÁ NGOẠI TỆ
  Số người truy cập
Số người online: 8
Tổng số truy cập: 9720435
 
 

ao nit nguc | áo ngực | áo nịt ngực đồ lót | do lot | bikinis quan ao boi | quần áo bơi | bộ đồ bơi do ngu | đồ ngủ | bộ đồ ngủ | quần áo ngủ dam cong so | đầm công sở dam du tiec | đầm dự tiệc dam thu dong | đầm thu đông chan vay | chân váy ao so mi nu | áo sơ mi nữ ao cuoi, vay cuoi | áo cưới, váy cưới vay lien | váy liền ngoisao | ngoi sao | ngôi sao ngoi sao may man | ngôi sao may mắn ngoisaomayman mua ban | mua bán rao vat | rao vặt dang tin rao vat | đăng tin rao vặt mua ban truc tuyen | mua bán trực tuyến me va be | baby | mẹ và bé me va be | mẹ và bé thoi trang tre em | thời trang trẻ em | quần áo trẻ em thoi trang tre em | thời trang bà bầu thoi trang cong so | thời trang công sở

Bài viết của Minh Trí
BẾN TÀU KHÔNG SỐ
Xin giới thiệu đến độc giả câu chuyện về những người chiến sĩ công binh năm xưa đã thiết kế thi công bến tàu không số. Câu chuyện này cách đây 50 năm bây giờ mới có dịp kể lại.
 
BẾN TÀU KHÔNG SỐ

Kỷ niệm 50 năm Đường Hồ Chí Minh trên biển- con đường của ý chí và sức sáng tạo Việt Nam (23.10.1961- 23.10.2011), Nhiều chương trình mít tinh, hội thảo khoa học đã được tổ chức với sự tham gia của đông đảo cán bộ, cựu chiến binh, tái hiện lại những thước phim lịch sử sống động. Trong bài viết này, CB xin giới thiệu đến độc giả câu chuyện về những người chiến sĩ công binh năm xưa đã thiết kế thi công bến tàu không số. Câu chuyện này cách đây 50 năm bây giờ mới có dịp kể lại.

KỂ CHUYỆN NHỮNG NGƯỜI THIẾT KẾ
THI CÔNG BẾN TÀU KHÔNG SỐ

Ngày 23.10.1961, Quân uỷ Trung ương có quyết định thành lập Đoàn tàu không số để chi viện cho chiến trường miền Nam. Đầu năm 1964, cơ quan Cục Công binh nhận được lệnh của Cục Tác chiến: Công binh làm ngay cho Hải quân một cầu tàu tại địa điểm X. Nhiệm vụ này được Cục Công binh giao cho Ban Nghiên cứu. Kỹ sư Nguyễn Nghị học ở Thẩm Dương, Trung Quốc vừa về cơ quan, nhận nhiệm vụ xuống Hải Phòng gặp Bộ tư lệnh Hải quân nắm tình hình cụ thể. Hai ngày sau anh Nghị về báo cáo: Hải quân yêu cầu Công binh làm cho một cầu cảng cho xe có tải trọng lớn ra vào. Ban nghiên cứu chỉ đạo kỹ sư Nguyễn Nghị là người chịu trách nhiệm thiết kế chính. Tính toán cầu tàu cho tàu ra vào. Xác định sức xô ngang của con tàu khi cập bến và độ sâu mớn nước để đề phòng lúc thủy triều xuống thấp, tàu sẽ bị cạn đáy. Từ đó tính ra độ sâu các cọc phải đóng xuống, nhất là phải dùng loại cọc xiên là loại cọc từ trước tới nay công binh chưa hề dùng. Ban Nghiên cứu cử anh Nguyễn Xuân đến Nhà máy Bê tông Hải Phòng đặt sản xuất loại cọc bê tông có phụ gia chống sự ăn mòn của hà biển. Anh Nguyễn Xuân còn đến Xưởng 46 Hải Quân nhờ nghiên cứu cải tiến giá búa đóng cọc đứng thành giá búa đóng được cọc xiên. Cục Công binh điều một đội của E83 do đồng chí Hoàng Duy chỉ huy thi công. Địa điểm xây dựng là một nơi thật bất ngờ- Khu nghỉ mát Đồ Sơn. Từ thời Pháp thuộc đến bấy giờ, Đồ Sơn đã chia ra làm hai khu vực riêng biệt: Khu A ở phía ngoài dành cho nhân dân, ai cũng vào được. Khu B ở phía trong, người Pháp gọi là Pagodong gồm biệt thự chỉ dành cho các quan chức người Pháp. Đến khi ta tiếp quản khu B dành cho cán bộ cao cấp xuống Hải Phòng làm việc nghỉ ngơi. Phía trong Pagodong còn có một khu nữa dùng cho quân sự, có đường ô tô ra vào nhưng dường như ít dùng trông hoang phế. Đội thi công vào đây biệt lập với thế giới bên ngoài, ra vào phải có giấy tờ của cơ quan bảo vệ Hải quân cấp. Các anh chia nhau ở trong một khách sạn cũ của Pháp- Hotel Delapoint, nơi ở cuối cùng của hệ thống nhà nghỉ. Từ nơi đây nhìn ra Hòn Dấu tưởng chừng với tay được, nhưng thực tế còn 3- 4 hải lý.

Công việc thi công một cầu tàu loại nhỏ không có gì khó khăn lắm. Đã chuẩn bị đủ vật tư, lực lượng thi công quen thuộc của đơn vị công binh công trình. Chỉ một thời gian ngắn công trình đã hoàn thành. Nhưng có một điều thắc mắc của anh em là cầu tàu dùng cho loại tàu nào ra vào. Vì các tàu lớn thì không thể vào được, mức nước biển có lúc xuống còn rất thấp, tàu vào dễ bị va vào đá ngầm. Còn với các tàu nhỏ thì cảng Hải quân đã có nhiều ở Hòn Gai, Hải Phòng, Cát Bà. Có chiến sĩ còn đoán mò là ta làm bến cảng cho tàu ngầm, vì nghe nói Liên Xô có loại tàu ngầm bỏ túi tuy chưa ai hình dung được tàu ngầm ấy như thế nào. Tuy vậy các anh cũng mường tượng thấy đây là bến cảng cho một loại tàu đặc biệt nào đó vì thế mới có chuyện ai ra vào đều được khám xét chặt chẽ. Khi cầu tàu đã được lát mặt bằng gỗ để xe ô tô ra vào thì mỗi tuần có 2-3 ngày cấm anh em công binh buổi chiều không được ra cầu. Công việc dang dở cũng tạm nghỉ. Tuy vậy nếu chú ý quan sát từ trên cao nhìn xuống các anh vẫn thấy cứ chiều chiều khoảng 4- 5 giờ, có một số tàu màu sơn nhem nhuốc, cũ kỹ, không có số, không có cờ, trông như tàu cá của dân cập vào bến. Trong đêm lần lượt có nhiều xe chở hàng tới cảng. Mọi công việc bốc xếp, vận chuyển phải làm trong đêm tối kể cả người đi theo cũng biến mất theo tàu. Bao chiến công đã được lập trong hơn 10 năm có đường Hồ Chí Minh trên biển, đem đến ngày toàn thắng cho dân tộc. Bao nhiêu con tàu cùng với người đi theo đã phải tự hủy mình để không cho địch phát hiện ra con đường bí mật của ta. Sau 50 năm, các thanh cầu bằng sắt, ván lát mặt cầu đã bị thời gian làm tiêu tán mất. Nay chỉ còn trơ lại các hàng cọc bê tông do đã có sự lường trước, chống được sự ăn mòn của sinh vật trên biển. Một tượng đài hoành tráng được xây dựng trên bờ dành cho đoàn tàu không số. Đó là chứng tích lịch sử của cầu tàu không số tại Đồ Sơn, điểm đầu của đường Hồ Chí Minh trên biển do Ban Nghiên cứu của Bộ tư lệnh Công binh và E83 thiết kế xây dựng lên. Trong đó phải kể đến các kỹ sư công binh Nguyễn Nghị, Nguyễn Xuân, dồng chí Hoàng Duy cùng các chiến sĩ đã góp phần kiến tạo công trình đi vào huyền thoại này.

CB
(Theo tài liệu và lời kể của các ông Nguyễn Nghị, Nguyễn Xuân)

TB: Chị Nguyễn Thị Hồng- con gái đầu của ông Nguyễn Nghị hiện là một nữ doanh nhân kinh doanh phát đạt tại thành phố Hải Phòng, đã sáng tác bài thơ viết về cha mình như sau, trân trọng giới thiệu tới các bạn:

Nguyễn Thị Hồng

CHA TÔI VÀ ĐƯỜNG MÒN HỒ CHÍ MINH TRÊN BIỂN

Có một con đường không rải nhựa
Không bụi mù và cột số cũng không
Một lối mòn trên biển cả mênh mông
Là huyền thoại, thân thương biết mấy
Một con đường đi về không nhìn thấy
Đưa ta đến chiến công lừng lẫy
Giải phóng Miền Nam thống nhất nước nhà
Có những người cảm tử đã đi qua
Có những chiến sỹ hy sinh gửi mình nơi đáy biển
Vũ khí cuả ta chuyển ra tiền tuyến
Đó là đường mòn trên biển Hồ Chí Minh
Tôi tự hào có chút công sức của cha mình
Ông là bộ đội công binh
Người đã thiết kế thi công cầu tàu không số
Ở Đồ Sơn điểm xuất phát của con đường
Bến K15 xã Vạn Hương
Thành phố Hải Phòng hoa phượng đỏ
Chiến tranh đã lùi xa biển thầm nhắc nhở
Nơi cha xây dựng điểm đầu con đường trên biển
Giờ trở thành di tích lịch sử Quốc gia.

NTH

 

[ Trở lại ]
  Ý kiến bạn đọc
    Ý kiến bạn đọc
 
Họ và tên:
Email:
Tiêu đề:
OFF Auto Telex VNI VIQR
 TIN NÓNG
Hội nghị Chi hội Liên lạc Việt Kiều Đông Bắc Á
Thiết kế và thi công cải tạo văn phòng nhà xưởng Công ty Heijco
Kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Công ty Đất Việt
THU ĐẤT VIỆT
Lễ kỷ niệm 5 năm ngày thành lập CLB Hải Phòng học
Họp Trung tâm Phát triển Cộng đồng
Bế giảng lớp đào tạo Giám đốc nhân sự CPO
GẶP GỠ CUỐI HÈ
Ra Cù Lao Chàm
Công trình Văn phòng đại diện Tạp chí Cửa Biển tại Đà Nẵng
Xem toàn bộ    
 
CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN THIẾT KẾ XÂY DỰNG ĐẤT VIỆT
Địa chỉ: 246 - Đã Nẵng - Hải Phòng  *  Tel/Fax : 031. 374 6088  *  E-mail: datviet@datvietjsc.net.vn  -  minhtri@datvietjsc.net.vn
Design by in nhanh văn phòng phẩm Vietranet JSC